top of page

ชมดอกไม้ในปลากาญจน์ รีสอร์ท



ใครที่กำลังมองหารีสอร์ทขนาดเล็ก อบอุ่นเป็นกันเอง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันอยู่ละก็ ขอแนะนำให้ลองเข้ามาที่ ปลากาญจน์ รีสอร์ทค่ะ เพราะมีห้องพักเพียง 22 ห้อง แต่ขนาดกว้างขวาง พร้อมเตียงขนาดซุปเปอร์คิงไซต์ ภายในบริเวณรีสอร์ท ก็มีบริการสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องของเก่าไว้เยี่ยมชม และบริการร้านอาหาร และที่สำคัญ เรายังทำทางลาดไว้ทั่วรีสอร์ท เพื่อให้ผู้ที่ใช้บริการวิลแชร์ สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกอีกด้วย


นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญอีกอย่าง ที่เราอยากจะแนะนำก็คือ ต้นไม้และดอกไม้ ที่เราได้ปลูกไว้รอบๆ มีทั้งดอกไม้ที่พบเห็นได้ทั่วๆไป และที่หายาก หรือน้อยคนที่จะรู้จัก วันนี้เราจะมาบอกเล่ากันค่ะ ว่าดอกไม้ของเรานั้น มีอะไรกันบ้าง และมีรูปลักษณ์เป็นอย่างไร


ดอกมณฑา

ดอกมณฑา หลายคนอาจจะไม่เคยรู้จักหรือไม่เคยพบเห็นมาก่อน หรือเคยเห็นแต่ไม่รู้ว่า เจ้าดอกนี้คือดอกมณฑา หรือที่บ้านเรามักจะเรียกกันว่า มณฑาทิพย์ มีลักษณะเป็นดอกสีเหลืองนวล มีกลิ่มหอมอ่อนๆ ชื่นใจ ใบของมันจะมีขนาดใหญ่ ลำต้นสูงโปร่ง ออกดอกอยู่ตลอดปี แต่จิดตรงที่เจ้าดอกมณฑานี้ ไม่ค่อยชอบอากาศร้อนๆเท่าไหร่ ถ้าอากาศร้อนมากๆ เขาก็จะเหี่ยวได้เร็ว โดยส่วนมาก จะบานในตอนเช้า และบานเพียงแค่วันเดียว แล้วดอกก็จะร่วงโรย



หอมเจ็ดชั้น

หอมเจ็ดชั้น มีลักษณะคล้ายๆ ดอกเข็ม แต่มีช่อที่ใหญ่กว่า และมีกลิ่นหอมกว่า ก็ตามชื่อเลยนั่นแหละ ว่าหอมเจ็ดชั้น หอมยั้นสวรรค์ชั้น 7 แต่ค่อนข้างที่จะเป็นไม้ที่โตช้า ถ้าใครเข้ามาจอดรถในรีสอร์ท จะเห็นเจ้าต้นนี้อยู่เป็นพุ่มๆ เกิดโชคดีมาช่วงออกดอก ก็จะได้เห็นเป็นช่อสวยงามบานสะพรั่งทั่วต้น หอมเจ็ดชั้นนี้ มีทั้งสีขาว และสีเหลืองนวล ใครที่อยากจะปลูกบอกได้เลยว่า ปลูกไม่ยาก เพราะเขาชอบแดดแรงๆจัดๆ ยิ่งจัดดอกยิ่งดกเลยละ



ดอกยี่หุบ

ดอกยี่หุบเป็นดอกไม้ประเภทเดียวกับดอกมณฑา ลักษณะต้นก็จะคล้ายๆกัน แต่ตัวดอกของมันจะมีสีขาวนวลมักจะออกเป็นดอกเดี่ยวๆ แต่บางครั้งก็ออกเป็นช่อบ้าง ลักษณะดอกจะงองุ้มและแข็งหนาคล้ายโดม กลิ่นหอมของยี่หุบจะส่งกลิ่นในเวลาเย็น หรือช่วงพลบค่ำจนถึงเช้ามืด และทยอยออกดอกตลอดทั้งปี ถ้าใครได้พักชั้น 1 ฝั่งต้นไม้ ก็จะได้กลิ่มหอมอ่อนๆ ของยี่หุบเมื่อออกมาหน้าระเบียง



มลุลี

มลุลีไม้หอมดอกขาว ใบจะมีสีเขียวเข้ม ตัดกับตัวดอกสีขาว ออกดอกแต่ละครั้ง จะออกเป็นช่อ ช่อละหลายสิบดอก ลักษณะดอกจะเป็นกลีบเรียวยาว ขาวสะอาดตา ช่วงหน้าฝนจะออกดอกมากเป็นพิเศษ มีกลิ่มหอมอ่อนๆ โดยเฉพาะช่วงเย็นๆ กลิ่นจะหอมมากเป็นพิเศษ เราจะมองเห็นมลุลีนี้ได้จากมุมของร้านอาหาร ด้านนอก ติดริมแม่น้ำ ปลูกเป็นพุ่มเล็กๆไว้มากมาย



แก้วหิมาลัย

ดอกแก้วหิมาลัย ถ้าใครมาทันช่วงที่ออกดอก จะเห็นเจ้าดอกแก้วหิมาลัยนี้บริเวณทางเข้าลอบบี้ ของรีสอร์ท ดอกสีขาวโพลน บริสุทธิ์ เป็นพุ่มขนาดเล็กนิยมนำมาทำเครื่องหอม เพราะมีกลิ่มหอมชื่นใจ ที่สำคัญ ยังถือว่าเป็นไม้มงคลอีกด้วยนะคะ



ดอกกันเกรา

กันเกรา เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ ให้ร่มเงา มีดอกดก ออกดอกเป็นช่อๆ มีกลิ่นหอม ลักษณะของดอกเริ่มแรกจะมีสีขาว และจะค่อยๆบานและเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสวยงาม นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังมีทรัพคุณทางยารักษาโรคได้อีกด้วย ใครอยากจะชมเจ้าดอกนี้ เราปลูกไว้ บริเวณลานจอดรถเลยค่ะ



ดอกประยงค์

ดอกประยงค์ จัดว่าเป็นไม้ดอกไม่ประดับ ที่นิยมปลูกกันมากตามบ้านเรือน และสถานที่สาธารณะ ลักษณะของต้น จะเป็นพุ่มเตี้ยๆ ใบดก ดอกดกเป็นพุ่มหนา ดอกของประยงค์จะมีสีเหลือง เป็นเหมือนลูกมะยมลูกเล็กๆ เต็มช่อ ส่งกลิ่นหอมแรงเมื่อดอกนั้นบาน ประยงค์ จะอยู่บริเวณทางออกจากลอบบี้ ไปทางสระน้ำ ของรีสอร์ทค่ะ



แก้วเจ้าจอม

แก้วเจ้าจอม เป็นไม้ประดับลำต้นสูงเพรียว สวยงามตลอดปี แตกใบแผ่กว้างขวาง ส่วนที่พิเศษที่สุด ก็คงจะเป็นดอกของแก้วเจ้าจอม เพราะดอกของเขาจะมีสีฟ้าอมม่วง หรือสีฟ้าคราม และจะจางลงเมื่อใกล้โรย มีกลิ่นหอม มักออกดอกในช่วงฤดูหนาว ปลูกอยู่ใกล้ๆกับต้นประยงค์



นอกจากดอกไม้ที่กล่าวมานี้ ยังมีดอกไม้อื่นๆอีกมากมาย ทั้งโมก มะลิซ้อน พยัพหมอก สายน้ำผึ้ง พุดซ้อน ฯลฯ ใครที่มีโอกาสได้แวะมาพัก อย่าลืมเดินชมดอกไม้เหล่านี้ รอบๆรีสอร์ทของเราได้เลยนะคะ หวังว่าจะถูกใจกันค่ะ





ดู 477 ครั้ง
bottom of page